Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Những Công Ty đã đi qua - Một khoảng đời



Đã lâu lắm rồi chưa viết bài nào nhỉ. Có lẽ không phải vì quá bận rộn mà là vì chưa có cảm hứng và cũng chưa có dịp để viết một bài cho đáng viết.

Hôm nay tết niên tại công ty đang làm, về nhà đánh 1 giấc tới 1h sáng 18.01.14. Hết muốn buồn ngủ nên đành tổng kết các doanh nghiệp đã qua.

Doanh nghiệp đầu tiên là Công ty SX sổ tay Ba Trong Một, time:  01.2012, công việc làm là đăng tin quảng cáo, giao chứng từ, kiêm giao hàng and gia công rắp ráp thành phẩm sổ tay. Chức vị là thực tập viên tiềm năng.

Làm được 1,5 tháng. Tôi được người quen giới thiệu qua làm thực tập viên cho Công ty BĐS Danh Khôi, công việc chính là gọi điện và đăng tin bán dự án Village Đức Hòa, Đức Huệ Long An. Ngày ấy, cứ tưởng làm công ty BĐS là oai lắm, làm 1 thời gian mới biết là, cái nghề đang rơi vào trạng thái trầm lắng của thị trường lao động, nói như vậy có nghĩa là hầu như ai vô cũng được chẳng có hay ho gì.

Công việc ở đây hơi gọi là sô bồ, mọi người ăn mặt lịch sự, nam thì áo trắng quần xanh đeo cà ra vát, ra ngã tư đèn xanh đèn đỏ phát tờ rơi dự án đất nền căn hộ, nữ thì ăn mặc gợi cảm sexy ... giọng nói ngọt ngào , tận dụng cái vốn có để săn lùng khách hàng tiềm năng.

Thắm thoáng cũng đã xong 3 tháng thực tập, nhưng thực tế tôi chỉ đi thực tập có 2 tháng, nghĩa là cuối tháng 4.2012 tôi đã ở nhà và chuẩn bị nộp bài báo cáo thực tập.

Thời gian này có nhiều cái khó khăn và nhiều thứ xảy ra không như mong đợi, ... cũng chán nản lắm chứ.

Tháng 09.2012 có kết quả thi rớt toeic lần thứ 4 là 425 điểm, lần này tự tin lắm mà không biết sao điểm thấp chán. Thế là trể tiến độ tốt nghiệp ra trường. Chán lắm, có thời gian tôi phải chia tay bx hiện tại, về quê học anh văn kiêm nuôi tôm. Nhưng cũng mai, lúc đó gia đình động viên quay trở lại Sài Gòn phồn hoa để luyện thi lớp toeic Cấp tốc của ông thầy Tuấn, Q10.

Thế rồi 10.11.12 tôi đã thành công bước qua ngưỡng cửa của kỳ thi toeic lần thứ 5 với số điểm 555 điểm. Và cũng là ngày tôi bước vào Siêu Thanh Ricoh làm nhân viên bán máy pho to phụ trách 1/2 quận 3 và 1/2 quận 1.

Công việc cũng khá là cọ xác thị trường, tôi học được nhiều thứ từ lối kinh doanh truyền thống door to door, face to face . Nó cũng chính là background kinh nghiệm cho tôi cái thuở ban đầu chưa định hình được công việc của mình là làm gì, ....

Thắm thoáng cũng 2 tháng thử việc trôi qua, 25.12.12 tôi chính thức rời khỏi Ricoh, để tìm con đường mới cho mình, lúc này tôi bắt đầu nhắm tới thị trường lao động văn phòng, ....

15.01.13 tôi lại được công ty nhà sách Phan Thị gọi vào làm thử việc với vị trí nhân viên thống kê tài chính. Cái nghề mà tôi hay gọi là financial staff statactis. Công việc chủ yếu là thống kê doanh số bán hàng, để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên . Thật ra vị trí này đối với tôi là không cần thiết, công ty nên bỏ tiền ra đầu tư 1 phần mềm kế toán có thể thống kê được doanh số từng nhân viên. Tuy nhiên, vì công ty tương đối nhỏ, nên tôi có đất dụng võ. Số là có chút bản lĩnh excel nên tôi đã nhanh chóng đáp ứng được các yêu cầu của công ty và nhờ đó mà sau này, khi tôi bước vào công ty opc, tôi đã tự tính doanh số được cho mình.

15.02.13 tôi quay lại công ty sau khi ăn tết ta xong, và cuối tháng 02 năm ấy, tôi đã từ bỏ Phan Thị Bookstore với lý do lương không đủ sống và chính sách công ty không đãi ngộ nhân tài.

Rồi tôi cũng đã đậu vào công ty thiết bị y tế XNK Viên Phát, một trong những công ty mà tôi đánh giá là khắc nghiệt nhất thị trường 10.03.13.

Công ty này được cái trả lương thử việc tương đối cao, tháng đầu tiên là 4,5 tr, tháng thứ 2 trở đi là 5 tr. Tại sao tôi lại dùng từ " tháng thứ 2 trở đi " vì công ty này không có nhận nhân viên vào chính thức nếu như doanh số bán không hài lòng sếp.

Sếp tôi gần 70 tuổi mà vẫn minh mẩn khiếp, chúng tôi hay gọi là lão bà bà, hay lão phật gia mỗi khi nói xấu sếp.

2 tháng thử việc đã qua, thị trường khó khăn trong khi sếp lại không ký hợp đồng chính thức, ức quá, ... tìm 1 cớ hay hay để xin nghỉ làm, và hành trình thất nghiệp cũng đã đến vào 01.05.13.

Giữa tháng 06.13 tôi đã bước sang 1 môi trường lao động tương đối happy đó là công ty văn phòng phẩm Vasago. Công ty này quản lý sale tương đối thoáng, chủ yếu là doanh số, là 1 trong những công ty tôi đánh giá là tốt so với các công ty đã đi qua mặc dù lương bổng tầm 4 - 5 tr / tháng

Nhưng vì tôi thấy lương bổng không đủ sống trong khi tầm của mình còn có khả năng phát triển nhiều hơn nữa, tôi quyết định phỏng vấn 1 vài công ty tương đối tốt trên thị trường : bitis, bitex, opc ...

Trong 3 công ty đó, tôi đánh giá cao 2 công ty bitex và OPC, và cuối cùng vào tháng 7 năm 2013. Tôi đã được công ty OPC gọi đi làm trong khi đang là nhân viên bán hàng cho Vasago.

Theo tiếng gọi con tim, và tôi đã và đang làm OPC cho đến ngày nay, 1 công ty cổ phần nhà nước hiện đại và nhân đạo, 1 môi trường làm việc có thể gọi là tuyệt vời cho đến thời điểm hiện tại.

Đến nay, có thể gọi là tương đối ổn đinh khi đã trải qua 7 công ty : Ba trong một, Danh Khôi, Siêu Thanh Ricoh, Phan Thị Bookstore, Viên Phát, Vasago và cuối cùng là OPC.

Thật đáng khâm phục và biểu dương cho khả năng chạy việc của bản thân mình, hi vọng đây là công ty đầu tiên tôi ký hợp đồng chính thức và cũng là công ty chiếm thời gian trong cuộc đời tôi nhiều nhất.

Nhưng tất cả cũng phải đợi câu trả lời từ tương lai, biết đâu khi tôi ngủ 1 giấc tỉnh dậy, tôi lại là NV của 1 công ty khác thì sau :D

Nguyễn Thành Hưng

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét