Thứ Tư, 5 tháng 2, 2014

Gửi em nhân ngày sinh nhật - 05.02.14


Thắm thoát 1 năm trôi qua nhanh quá, mới đó mà em và tôi đã tròn 26 tuổi. Có lẽ em đọc đến đây em sẽ nói là không phải đâu anh, em đã 27 tuổi ta rồi anh ah. Vâng, nhưng tôi thích tính tuổi tây hơn, vì nó trẻ hơn được 1 tuổi cơ đấy .

Mỗi lần tôi viết 1 entry nào, thường tâm trạng lắm lắm, hoặc chán đời lắm lắm ... và nay cũng không ngoại lệ. Cái tựa đề đã nói lên nội dung bài viết. Vâng ... viết cho em đọc ...

Đầu tiên, tôi muốn em đọc lại bài : Hại chết chồng vì quên ngày sinh nhật , bài này tôi đăng vào ngày 01/09/2011, cách ngày 03/03/2012 là 6 tháng 2 ngày. Có lẽ em chưa bao giờ đọc bài này của tôi thì phải. Nếu không có lẽ em sẽ ứng xử 1 cách khác hơn.

Nhưng nhờ cách ứng xử ấy cho tôi thấy một điều là bx tôi có chút ham muốn đua đòi, nhiều khi tôi không đáp ứng được, đôi khi đối với mọi người sao nó bình thường quá ...

Ngày ấy, tôi viết bài Hại Chết Chồng vì quên ngày sinh nhật, còn tôi, tôi nhớ nhưng lại nhớ sai ngày,  .... có lẽ cũng gần giống như trường hợp trên đó ... và rồi:

Thoáng nghĩ, cũng may chưa ở chung với nhau, có khi nào, ... viễn cãnh tôi viết ra đây nó lại xãy ra với tôi hay chăng ... hi vọng là không !

Ngày đó, tôi có viết 1 dòng :

"Thật ra nay không phải là sinh nhật của tôi. Ngày xưa, gia đình có chút khó khăn nên chuyện sinh nhật không quan trọng lắm, nên đã khai ngày sinh của tôi không đúng như thật tế. Vậy ngày thật là ngày nào? Có lẽ khi nào tôi vui tôi sẽ viết thêm 1 entry về nó. "

Và đây, nay tôi viết bài này để phân trần về ngày sinh nhật của mình, để em hiểu tại sao ngày sinh nhật đối với tôi lại chẳng có gì gọi là quan trọng cả, đôi khi làm cho tôi thêm bực bội ...

Tôi thuộc thế hệ 8x, sinh ra trong 1 gia đình nghèo khó. Ngày tôi sinh ra Ba mẹ không đi đăng ký khai sinh, mà rất lâu sau, có thể là 1 tháng, 2 tháng ... 4 tháng gì đó. Và cũng ngày đó, khai sinh không có ngày tháng sinh của tôi. Vì khai sinh của ba mẹ tôi có đâu ? Thế thì tại sao phải khai ngày tháng sinh của con làm gì !

Mà nói thật ra, thì giả sử có khai ngày tháng năm sinh, có lẽ ba tôi khai cho có là xong, vì làm gì nhớ được tôi sinh ngày nào mà khai chứ.

Thế đấy, tôi vô tư lớn lên ... đi học cho tới cấp 2, là lớp 6 đó ... Ngày đó, tôi đi ăn sinh nhật của con bé đối diện nhà, nhỏ đó học chung lớp tôi. Được mời thì cứ đi thôi, tôi lúa đến nỗi chẳng biết ngày sinh nhật người ta sẽ làm gì ? 13 tuổi rồi đó chứ nhỏ gì đâu ! Nhưng tôi lại biết có 1 ngày cũng khá quan trọng, là ngày ăn mừng tôi 12 tuổi, năm đó tôi học lớp 5. Nhưng cũng chẳng có gì đặt biệt, tôi được tặng 1 cái đồng hồ đeo tay, vui lắm đó ... nhưng lại buồn vì ngày đó ba mẹ tôi lại làm trùng với ngày tân gia nhà. Vậy là người ta chỉ biết đó là ngày tân gia nhà, chứ có biết gì tới ngày ăn mừng tôi 12 tuổi đâu .

Buồn lắm, nhưng cũng an ủi được cái đồng hồ một người thân tặng, có lẽ mẹ tôi chỉ nói cho 1 người biết là ngày tân gia nhà là ngày ăn mừng tôi 12 tuổi , nên chỉ có 1 người tặng quà thôi !

Nói lại sinh nhật con bé đối diện nhà. Sinh nhật nó thật hoành tráng nhỉ, ước gì cũng có sinh nhật như nó. Tại sao ba mẹ nó tổ chức cho nó mà ba mẹ mình lại không vậy ? 

Một phần là nhỏ đó nó đạo chúa, 1 phần là khai sinh tôi có ngày tháng đâu mà bày đặt làm sinh nhật. Nghĩ lại muốn làm 1 cái sinh nhật hoành trán cũng không biết nên chọn ngày nào !

Càng lớn lên tôi lại càng muốn tìm hiểu xem mình sinh ngày nào, tháng nào, ... nhưng sao tìm, tìm cách nào ?

Ngày lên học cấp 2, khi tra học bạ của tôi, bà Thư giáo viên chủ nhiệm, hỏi tôi ngày sinh em ngày nào để cô bổ sung, tôi về hỏi mẹ, mẹ nhớ 28/05/1988. Thế là tự dưng tôi có ngày sinh rồi, mừng quá :D

Nhưng trong khai sinh tôi, lại không có ngày sinh mới chết. Học tới lớp 9 tự dưng bà Cô chủ nhiệm sửa lại ngày sinh là ngày 01/09/1988

Ngày sinh này được niêm yết trên danh sách dự thi tốt nghiệp chuyển cấp lên cấp 3, tự dưng tôi lại có thêm 1 ngày sinh mới, khi đó tôi yêu cầu giáo viên thay đổi nhưng giáo viên nói có lẽ đánh nhầm, khai sinh em không có ngày sinh, thôi thì cứ để vậy.

Thế rồi năm ấy, khi tôi đi làm CMND, thì CMND của tôi cũng chẳng có ngày sinh, vì người ta dựa theo lý lịch của tôi ở trường hay ai cung cấp ấy cũng chẳng biết.

Ngày vào lớp 10, tôi học 10A6, và tự dưng lại là Nguyễn Thành Hưng 01/09/1988 nữa chứ. Thú thật thì khai sinh của tôi chỉ là bản sao, vì bản chính mất lâu rồi.

Năm đó Cô Dịp kêu tôi nộp 1 bản khai sinh để kèm vào học bạ, ấy cha. Làm sao đây khi tôi chỉ còn 1 bản khai sinh thôi. Thế là ngày ấy, mẹ tôi phải đi chạy vạy lo lót để in ra thêm 5 bản sao khai sinh với ngày tháng năm sinh rỏ rằng 01/09/1988 . Cái ngày mà tự dưng trên trời rơi xuống vầy nè !

Vậy đó, ngày tháng năm sinh của tôi nó có từ thuở đó. Học tới lớp 12, tôi đi làm lại CMND cho nó hợp thời, có ngày tháng năm sinh cho oai với bạn bè, thật ra là dối lòng chứ đâu dùng tới.

Và rồi thắm thoát 26 năm trôi qua, tôi cũng không biết mình sinh ngày nào, tháng nào nữa. Tháng 11 năm 2013 tôi lại có dịp hỏi mẹ, sự thật là con sinh ngày nào, con không biết làm sao mà coi tuổi hỏi vợ chứ.

Thế là mẹ tôi đi lên bà gì đỡ đẽ năm 1988, hỏi xem tôi sinh ngày nào :D. Kết quả là ngày 24/07/1988.

Thôi thì tự dưng lại có thêm 1 ngày sinh nhật nữa, thích tin ngày nào thì tin. Tóm lại chẳng ngày nào đáng tin và rồi 26 năm trôi qua, có ngày nào thật sự là ngày sinh nhật tôi chứ!

Nói đi thì nói lại, cũng tội nghiệp bx tôi lắm, bx tôi có ngày sinh nhật đàng hoàn. Nhưng đối lập với tôi, đôi khi tôi thấy ai đó tổ chức sinh nhật, tôi lại trách gia đình tôi tại sao không cho tôi đại 1 ngày sinh nhật trước khi tôi hiểu về cuộc đời chứ!

Bx ah, đôi khi ngày sinh nhật là ngày vui của em, ox ứng xử không đúng là ox sai, nhưng nhìn ngày sinh nhật bx mà ox thấy tủi thân và chán nản lắm bx ah. Anh không cần em thông cảm, nhưng em em ah, đối với anh ngày nào cũng là sinh nhật của em đó. Chỉ cần em sống vui vẻ, muốn gì anh cũng cố gắng kiếm cho em, nhưng phải cho anh thời gian để anh kiếm tiền mua chứ :D

Có lẽ em đọc đến đây, em biết tai sao 01/09/2012 khi em tặng quà SN cho anh, anh chẳng thích chút nào, vì ...  ngày nào cũng là ngày sinh nhật của anh mà em không tặng, lại chờ 1 ngày không phải là sinh nhật lại tặng ... em có hiểu anh không.!

Thành Hưng

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

0 nhận xét:

Đăng nhận xét